Loading...

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา

Provincial Office of Natural Resources and Environment Nakhon Ratchasima

ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

เจ้าหน้าที่ ทสจ.นม. ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีวัดด่านเกวียน แจ้งผ่านทางไลน์แอปพริเคชั่น

วันที่ 29 มค. 61 นายสุเมธ อำภรณ์  ผอ.ทสจ. นม. มอบหมายให้ส่วนสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีวัดด่านเกวียน แจ้งผ่านทางไลน์แอปพริเคชั่น ว่า ในแม่น้ำมูล มีการทิ้งน้ำเสีย สิ่งปฏิกูลและไก่ตาย ในลำน้ำ ส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวน  น่าจะส่งผลทำให้เกิดมลพิษรุนแรงต่อการอุปโภค บริโภค นั้น

  จากการตรวจสอบในพื้นที่ลำน้ำมูลบริเวณวัดด่านเกวียน พร้อมคณะสงฆ์ และประชาชน ในพื้นที่ ไม่พบการทิ้ง สิ่งปฏิกูลและไก่ตายลงในลำน้ำมูล  แต่พบต้นไม้ใหญ่ล้มกีดขวางการไหลของน้ำ และมีเศษกิ่งไม้ จอก แหน  วัชพืชต่างๆ ถูกกักอยู่บริเวณผิวน้ำ ซึ่งทางอำเภอโชคชัยได้แจ้งให้เทศบาลตำบลด่านเกวียน ดำเนินการตัดต้นไม้และนำออกไม่ให้กีดขวางการไหลของน้ำแล้ว   

ดังนั้นเพื่อเป็นการตรวจวัดค่าความสกปรกของน้ำผิวดินในบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้  เก็บตัวอย่างน้ำเพื่อตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเบื้องต้น จำนวน 2 อย่าง จากจุดหน้าบริเวณที่ต้นไม้ล้มทับกีดขวางลำน้ำมูล  และบริเวณสะพานข้ามลำมูลในวัดด่านเกวียน โดยใช้ชุดตรวจวัดคุณภาพน้ำภาคสนาม  พบว่า ตัวอย่างน้ำผิวดินทั้ง 2 จุด มีลักษณะ ใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ค่า pH เท่ากับ 7 (เป็นกลาง)  ค่าออกซิเจนละลายน้ำ (Dissolved Oxygen) หรือ DO เท่ากับ 8 มก/ล จัดอยู่ ในประเภทแหล่งน้ำที่คุณภาพน้ำมีสภาพตามธรรมชาติสามารถเป็นประโยชน์เพื่อ
(1)การอุปโภคและบริโภคโดยต้องผ่านการฆ่าเชื้อโรคตามปกติก่อน
(2)การขยายพันธุ์ตามธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตระดับพื้นฐาน
(3)การอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ของแหล่งน้ำ   

จึงนำเรียนผู้บังคับบัญชามาเพื่อโปรดทราบ

แกลเลอรี่